Xông hơi ướt là gì? Hướng dẫn xông hơi ướt đúng cách tại nhà

H

HomeStory

Thành viên cấp 1
#1
Từ thời xa xưa, xông hơi ướt là một phương pháp giúp nâng cao sức khỏe vô cùng hiệu quả. Xông hơi ướt không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn giúp làm đẹp da, đồng thời điều trị được một số vấn đề về xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu thêm về liệu pháp này trong bài viết sau đây của HomeStory nhé!

Xông hơi ướt là gì?​

Xông hơi ướt là một phương pháp xông hơi truyền thống được nhiều người sử dụng để chăm sóc sức khỏe. Người xông sẽ vào trong một phòng có độ ẩm cao và nhiệt độ nóng. Thông thường, trong phòng này, người dùng sẽ được đổ nước lên đá nóng để tạo ra hơi nước nhằm tăng độ ẩm.

Trong phòng xông ướt, nhiệt độ đạt đến khoảng 40 độ C đến 60 độ C và độ ẩm cao có thể lên đến 100% đối với phòng xông hơi kín. Người xông có thể ngồi hoặc nằm trong phòng xông hơi để hít thở hơi nóng và ẩm. Phương pháp này giúp thư giãn và giảm căng thẳng, cải thiện tối đa tình trạng về mỡ máu, vì vậy nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Xông hơi ướt là một phương pháp giúp nâng cao sức khỏe


Xông hơi ướt là một phương pháp giúp nâng cao sức khỏe

Lợi ích của xông hơi ướt đem lại​

Xông hơi ướt có tốt không? Lợi ích của xông ướt là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Những công dụng mà xông hơi ướt đem lại sẽ được giải đáp chi tiết trong phần sau đây.

Cải thiện lưu thông máu​

Nhiệt độ cao trong phòng xông hơi ướt giúp tăng cường tuần hoàn máu và giúp cải thiện tình trạng mỡ máu. Một nghiên cứu thực hiện ở người cao tuổi chỉ ra rằng nhiệt độ ẩm sẽ giúp cải thiện tuần hoàn, đặc biệt tuần hoàn ở các chi. Tuần hoàn được cải thiện giúp tim mạch khỏe mạnh hơn, giảm huyết áp đồng thời thúc đẩy chữa lành vết thương.

Giảm huyết áp​

Khi xông ướt, hormone aldosterone trong cơ thể người được tiết ra giúp thay đổi nhịp tim, điều chỉnh huyết áp, hạ huyết áp đối với những người mắc bệnh huyết áp cao. Đây cũng là lý do khi ngồi trong phòng xông ướt ta cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái.

Giảm căng thẳng, stress​

Phương pháp xông ướt giúp giảm căng thẳng và giải tỏa được tâm lý. Việc thư giãn trong phòng xông ướt có khả năng tăng cường sự thư giãn, tạo thoải mái cho người xông, đồng thời còn đem lại giấc ngủ ngon sau khi sử dụng phương pháp này.

Làm sạch đường thở​

Phòng xông hơi ướt tạo ra độ ẩm có khả năng giúp làm loãng chất nhầy. Nhờ đó mà đường thở được thông thoáng. Xông ướt được sử dụng như một phương pháp hiệu quả điều trị hỗ trợ các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, cảm lạnh, xoang,...

Cải thiện làn da​

Phương pháp xông ướt giúp giãn nở các lỗ chân lông. Hơi nước ấm trong phòng xông hơi đào thải các tạp chất bụi bẩn đọng trên da, từ đó giúp làn da sáng, căng bóng và đều màu hơn.

Hỗ trợ phục hồi sau luyện tập​

Sau khi luyện tập thể thao sẽ gây ra cảm giác đau, yếu, mỏi cơ trong một vài giờ, thậm chí là một vài ngày. Theo các vận động viên chuyên nghiệp, liệu pháp giúp họ phục hồi nhanh chóng sau quá trình luyện tập chính là sử dụng nhiệt. Nhiệt xâm nhập sâu vào các mô trong cơ thể và giúp giảm DOSM.

Làm linh hoạt các khớp​

Bước khởi động trước khi tập luyện thể thao có vai trò rất quan trọng, giúp tránh các chấn thương. Sử dụng xông hơi ướt trong quá trình khởi động có thể giúp các vận động viên đạt được khả năng vận động tối đa trong các hoạt động như chạy, pilates, yoga,.. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng nhiệt ẩm cho khớp gối trước khi vận động giúp khớp linh hoạt, thư giãn, giảm chấn thương khi tập luyện.

Giúp đốt cháy calo​

Một lợi ích đáng kể mà xông ướt mang lại đó là giúp đốt cháy calo trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ chế độ ăn kiêng và thói quen tập thể dục để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch​

Xông ướt giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Các tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể sẽ được kích thích khi gặp nước ấm. Liệu pháp này cũng giúp làm giảm đau, tăng khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm và cải thiện sức khỏe.

Xông hơi ướt đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe


Xông hơi ướt đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Các bước xông hơi ướt đúng cách tại nhà​

Với ưu điểm vượt trội, phương pháp xông hơi ướt được rất nhiều người ưa chuộng. Người xông cần trang bị những kiến thức để có những bước xông ướt đúng cách để đạt hiệu quả cao. Cụ thể các bước như sau:

  • Chuẩn bị phòng xông hơi: Chọn một phòng nhỏ, cách âm và không có đồ dùng gỗ để tránh trường hợp cháy nổ. Đặt một bộ đèn pin hoặc điều chỉnh ánh sáng trong phòng để có đủ ánh sáng. Để tạo hơi nước, bạn có thể lắp đặt máy tạo hơi hoặc đổ nước lên đá nóng.
  • Chuẩn bị cho xông hơi: Trước khi bắt đầu xông hơi, bạn cần tắm sạch và lau khô cơ thể. Việc làm này nhằm đảm bảo sự tiếp xúc tốt giữa hơi nước và da. Người xông nên chuẩn bị trang phục thoải mái nhất, ví dụ như những bộ quần áo bằng vải mỏng hoặc một khăn choàng đắp lên người khi xông hơi.
  • Bắt đầu xông hơi: Trong phòng xông hơi bạn có thể ngồi hoặc nằm xuống để hít thở hơi nóng, ẩm để thư giãn. Đối với xông ướt, nên xông trong khoảng thời gian từ 10-15 phút để tất cả các bộ phận trên cơ thể được hấp thụ vừa đủ.
  • Kết thúc xông hơi: Bạn có thể thoát khỏi phòng xông hơi sau 10 -15 phút và ngồi ở nơi thoáng mát. Đừng tắm ngay sau khi xông hơi, hãy chờ khoảng 30 phút cho cơ thể được hồi phục dần trở về trạng thái ban đầu trước khi tắm.
Cần thực hiện xông hơi ướt đúng cách để đạt hiệu quả cao


Cần thực hiện xông hơi ướt đúng cách để đạt hiệu quả cao

Bạn có thể tìm hiểu thêm về máy xông hơi ướt và cách sử dụng, qua loạt bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp xông hơi ướt​

Xông hơi ướt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Khi lựa chọn xông hơi ướt tại spa bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thời gian: Bạn nên xông hơi trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút. Không nên ở trong phòng xông quá lâu để tránh những tác động tiêu cực đến cơ thể.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ phòng xông ướt thường dao động từ 40 đến 50 độ C. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra nhiệt độ trước khi vào phòng để đảm bảo an toàn cho cơ thể.
  • Tắm sau khi xông hơi: Không nên tắm ngay sau khi xông hơi ướt, nên chờ khoảng 30 phút để cơ thể dần phục hồi rồi mới đi tắm.
  • Không xông hơi khi đang bệnh: Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường hoặc mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành xông ướt.
Phòng xông hơi ướt tại nhà


Phòng xông hơi ướt tại nhà

Trên đây là những thông tin tìm hiểu xông hơi ướt mà HomeStory gửi đến bạn đọc. Đây là phương pháp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên hãy lưu ý một số hướng dẫn để không làm tổn hại đến sức khỏe của bản thân. Nếu bạn đang quan tâm tới phòng xông hơi ướt, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng của HomeStory để được tư vấn trực tiếp. Chúc mọi người có những phút giây thư giãn khi sử dụng liệu pháp này!
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top