Thịt bò xay rã đông thế nào mới không bị nhạt, đầu bếp mách cách cực an toàn

vietmom

vietmom

Administrator
Thành viên BQT
#1

Với cách rã đông này bạn tha hồ nấu thịt bò xay vừa ngon lại tiện, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thịt bò xay được dùng để làm nhiều món ăn như mỳ Ý, nấu canh, làm nhân bánh, làm chả lá lốt nướng... Nhiều người mua thịt bò về xay rồi để ngăn đá dùng dần cho tiện. Tuy nhiên, khi cần, rã đông thịt bò xay như thế nào mới đúng và không làm nhạt thịt là điều ít người biết. Do đó, đầu bếp mách có 3 cách rã đông thịt bò xay, các bạn hãy cùng tham khảo nhé:

1. Rã đông trong tủ lạnh
Cho túi thịt bò xay lấy ra từ ngăn đá, đặt vào một cái đĩa sâu lòng để nếu thịt chảy nước thì nó sẽ không bị chảy ra tủ. Sau đó đặt xuống ngăn mát trước một ngày cần nấu.

20200525_092131_231836_baoquandonglanh.max-1800x1800.jpg

Trước khi nấu với thịt bò xay, hãy kiểm tra nó. Dùng tay sạch ấn nhẹ xuống túi thịt bò xay. Nếu có vết lõm ở giữa thì phần lớn thịt bò xay đã được rã đông hoàn toàn và sẵn sàng để nấu.

Để kiểm tra thêm, hãy chia đôi chỗ thịt bò xay và ấn xuống giữa. Nếu ấn xuống thịt bò xay thấy mềm thì trứng tỏ nó đã rã đông hoàn toàn. Còn nếu vẫn còn một số chỗ thịt hơi cứng chứng tỏ nó chưa được rã đông hoàn toàn.

Lúc này bạn có thể rã đông thêm trong lò vi sóng vài phút nữa nếu gấp.

Rã đông thịt bò xay trong tủ lạnh là phương pháp chậm nhất nhưng cũng an toàn nhất vì thịt bò xay vẫn ở nhiệt độ thấp ổn định. Nếu thịt bò xay được rã đông theo cách này, nó có thể tiếp tục được bảo quản trong tủ lạnh từ 24-48 giờ sau đó.

2. Rã đông với nước
Với mỗi túi thịt bò xay có khối lượng 450g thì bạn có thể rã đông với nước trong thời gian 60 phút. Lưu ý, bạn có thể bắt đầu rã đông thịt bò xay ít nhất 1 giờ trước khi bạn nấu nếu có thời gian.

Gói thịt bò xay càng lớn thì thời gian rã đông càng lâu. Ví dụ, 1,4kg-1,8kg thịt bò xay sẽ mất từ 2-3 giờ để rã đông.

Các gói thịt bò xay rất nhỏ (có độ dày dưới 1 cm) có thể mất ít nhất 10-20 phút để rã đông.

Cách rã đông bằng nước như sau:

- Cho thịt bò xay vào túi ziploc rồi kéo khóa để niêm phong an toàn. Nếu túi bị bục, thực phẩm có thể nhiêm vi khuẩn và thịt bò xay có thể bị nát nếu thấm quá nhiều nước.

- Đặt túi thịt bò xay vào bát lớn và đổ nước lạnh vào. Phải đảm bảo thịt bò xay ngập hoàn toàn dưới nước. Lưu ý chỉ sử dụng nước lạnh. Nếu dùng bước nóng, nước ấm hoặc thậm chí để ở nhiệt độ phòng thì có thể sẽ là nơi sinh sản cho vi khuẩn. Nếu nước máy bạn dùng quá ấm, hãy thêm một hoặc hai viên đá để làm mát nước một chút.

Bạn cũng có thể đổ đầy nước lạnh vào bồn và ngâm thịt bò xay vào đó. Trước khi rã đông, đảm bảo bồn rửa sạch sẽ và nút đậy vừa khít với cống.

Lưu ý: Cần thay nước sau mỗi 30 phút. Xả hoặc đổ bỏ nước đã sử dụng và đổ đầy bát bằng nước lạnh, sạch. Quá trình này giúp thịt bò xay tiếp tục rã đông đồng thời ngăn quá nhiều vi khuẩn tích tụ trong nước. Ngoài ra, cần đảm bảo nước đủ mát. Nếu nước quá ấm, bạn có thể tiếp tục thêm một hoặc hai viên đá.

Sau 1 giờ, kiểm tra xem thịt bò xay đã rã đông chưa. Dùng ngón tay sạch ấn xuống thịt bò xay, nếu thịt bò xay mềm thì thịt đã được rã đông hoàn toàn. Bạn cũng có thể thử chia đôi khối thịt bò xay và ấn xuống giữa, nếu vẫn cứng nghĩa là phần giữa chưa rã đông.

Để ngăn vi khuẩn phát triển, thịt bò xay đã được rã đông bằng phương pháp này phải được sử dụng trong vòng 2 giờ. Nếu cần đợi hai giờ trước khi nấu, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh sau khi rã đông.

Thịt bò xay rã đông trong nước lạnh dễ bị vi khuẩn phát triển hơn và không nên cấp đông lại. Nếu không sử dụng được trong vòng hai giờ sau khi rã đông, tốt nhất nên nấu chín và để đông lạnh.

3. Rã đông bằng lò vi sóng
Ngoài ra, nếu nhà có lò vi sóng, bạn cũng có thể rã đông nó bằng lò vi sóng vừa nhanh lại tiện.

Cho khối bò xay đã tháo bó túi vào bát sâu lòng. Đặt thịt bò xay vào lò vi sóng ở công suất trung bình. Bắt đầu quay lò vi sóng 3 phút cho mỗi 450g thịt bò xay. Sử dụng công suất trung bình thay vì công suất cao để thịt bò xay không bị chín ngay từ đầu.
 
Những kiến thức không thể phổ thông hơn của những người nội trợ
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top