Tác hại của việc tự ý dùng mẹo trị nám sau sinh tại nhà

  • Thread starter Khanh Van
  • Ngày gửi
Khanh Van

Khanh Van

Thành viên mới
#1
Vì tâm lý nôn nóng sạch nám cùng việc hạn chế kiến thức và thông tin về các cách trị nám an toàn, rất nhiều mẹ bỉm đã bị “thao túng tâm lý” bởi những lời kêu gọi có cánh trên thị trường. Họ bắt đầu tin dùng vào các mẹo trị nám sau sinh tại nhà một cách mù quáng, hậu quả để lại là nhiều biến chứng nguy hiểm cùng tình trạng sắc tố càng nghiêm trọng hơn.

Tác hại của việc tự ý dùng mẹo trị nám sau sinh

Nám sau sinh hay mặt nạ thai kỳ xuất hiện do sự tăng sinh hắc sắc tố Melanin quá mức cho phép, bắt nguồn từ sự rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn thai kỳ.

Tuy nám không phải là một bệnh lý nhưng sự mất cân bằng sắc tố trên da lại ảnh hưởng rất lớn về vấn đề thẩm mỹ, làm cho mẹ bỉm cảm thấy vô cùng tự ti.

Với mong muốn nhanh chóng lấy lại làn da sáng khỏe, mẹ bỉm đã không ngần ngại sử dụng các mẹo trị nám sau sinh tại nhà, dẫn đến nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm.

Peel da sai cách

Peel da hay thay da sinh học (chemical peel) là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học mạnh, tác động lên bề mặt da nhằm lột tẩy đi các mảng sắc tố dư thừa, làm lộ ra lớp da mới sáng hồng và mịn màng hơn.

Vì chứa nhiều thành phần tẩy mạnh, nên việc tự ý sử dụng phương pháp này tại nhà mà không theo chỉ định của bác sĩ dễ dẫn đến nhiều sai lầm gây hại da.



meo-tri-nam-sau-sinh-1
Phương pháp peel da

Bỏng da

Tùy vào mỗi tình trạng cũng như cơ địa sẽ có mức độ peel phù hợp. Việc lựa chọn sai nồng độ peel sẽ gây nên tình trạng bỏng rát, sưng đỏ,… các tế bào da lúc này bị tổn thương và phá hủy nghiêm trọng. Bỏng da do peel sẽ để lại hệ lụy báo động và khó điều trị hơn bỏng da thông thường.

Tăng sinh sắc tố sau viêm (PIH)

Tăng sắc tố sau viêm (Post inflammatory hyperpigmentation – PIH) là tình trạng hắc sắc tố Melanin bị sản sinh ra nhiều hơn sau phản ứng viêm. Bất kỳ tác động nào có xu hướng làm tổn thương hoặc gây kích ứng da đều dẫn đến tình trạng này.

Dưới tác động làm bong tróc da của việc tự peel da, mẹo trị nám sau sinh tại nhà này sẽ làm cho làn da mẹ bỉm sẽ càng sẫm màu hơn. Và nếu không biết cách chăm sóc da, nám sẽ ngày càng lan rộng và khó điều trị.

Nhiễm trùng da

Vì không đủ chuyên môn nên khi tự peel da tại nhà, mẹ bỉm thường sẽ xuất hiện các sai lầm. Tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn hoặc virus Herpes xâm nhập vào da gây nhiễm trùng và sưng viêm nặng. Nám không được chữa hết mà còn xuất hiện thêm nhiều mụn mủ đáng sợ.

Gây sẹo

Trong trường hợp mẹ bỉm lựa chọn nồng độ peel quá cao cũng như tần suất sử dụng liên tục rất dễ dẫn đến sẹo. Tùy vào mỗi cơ địa mà sẽ hình thành nên sẹo lồi hoặc sẹo lõm.

Sẹo chính là biến chứng nguy hiểm và khó chữa trị nhất trong các tất cả các vấn đề về da liễu.

Tự lăn kim tại nhà

Lăn kim hay phi kim vi điểm là phương pháp làm đẹp sử dụng bánh lăn chứa khoảng 150 – 200 đầu kim vô trùng có kích thước siêu nhỏ tạo ra các vết thương giả, nhằm kích thích sản sinh ra nhiều tế bào mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi và loại bỏ đi các tế bào đã chết.

meo-tri-nam-sau-sinh-2
Phương pháp tự lăn kim tại nhà
Lăn kim có đạt kết quả tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào quy trình và kỹ thuật lăn. Chính vì thế, lời khuyên cho mẹ bỉm là đừng tự ý thực hiện theo mẹo trị nám sau sinh này nếu không muốn gặp phải các biến chứng sau.

Nổi mụn mủ do viêm da

Trong quá trình thực hiện nếu công cụ không được vệ sinh đúng kỹ thuật, con lăn sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn. Sau khi tạo ra vết thương hở trên da, vi khuẩn sẽ theo đó đi vào trong và hình thành lên mụn mủ.

Nếu không có biện pháp chăm sóc da đúng cách, mụn dần trở nặng lây lan ra toàn gương mặt hoặc nặng hơn là nhiễm trùng gây lở loét.

Đau rát kéo dài và gây chảy máu

Lăn kim trị nám là phương pháp có nhiều tác động xâm lấn, khi không thực hiện đúng kỹ thuật sẽ làm các vết thương trở nặng, gây đau rát, chảy máu và thời gian phục hồi kéo dài.

Sức đề kháng suy yếu đã tạo điều kiện cho các tác nhân gây nám “lộng hành”, kèm theo đó các là biến chứng như mẩn đỏ, kích ứng, ngứa ngáy,… xuất hiện gây khó chịu.

Nám da trở nặng

Khi thực hiện mẹo trị nám sau sinh bằng lăn kim tại nhà, mẹ bỉm hoàn toàn có thể đối mặt với nguy cơ nám tái phát trở lại và ngày càng nghiêm trọng hơn. Bởi kiến thức, trình độ tay nghề cũng như chất lượng công cụ để đảm bảo hiệu quả và an toàn là rất thấp.

Các tổn thương trên da sẽ kích thích cơ thể tăng sinh hắc sắc tố Melanin. Làn da sẽ dần sẫm màu hơn nếu không có biện pháp dưỡng da đúng cách.

Dùng kem trộn nhiễm Corticoid

Kem trộn là sản phẩm tự làm bởi các cơ sở không uy tín. Như tên gọi chúng được pha trộn từ nhiều loại kem rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nồng độ thành phần hóa chất không được kiểm định an toàn.

meo-tri-nam-sau-sinh-3
Dùng kem trộn nhiễm Corticoid
Được mời chào với khả năng làm trắng da cực nhanh, không ít mẹ bỉm đã phải gánh chịu nhiều hậu quả khi tin dùng mẹo trị nám sau sinh này.

Bào mỏng da

Vitamin E, Becozym, Aspirin, Cortibion, thủy ngân,… đặc biệt là Corticoid là những thành phần phổ biến trong kem trộn. Những hoạt chất này có tính tẩy mạnh, gây bong tróc và làm bào mỏng da. Điều này ảnh hưởng đến sức đề kháng suy yếu, khiến da dễ bị ảnh hưởng từ các tác nhân gây hại xung quanh.

Gây nghiện cho da

Thành phần Corticoid của kem trộn là nguyên nhân chính gây “nghiện” cho da. Làn da của mẹ bỉm gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sản phẩm này.

Nếu ngưng sử dụng, lập tức các biểu hiện mẩn ngứa, đau rát, mụn mủ,… xuất hiện và dần trở nên nghiêm trọng hơn. Nhưng tiếp tục sử dụng thì khả năng tự vệ của da sẽ bị tẩy hoàn toàn.

Nám da dễ tái phát và nghiêm trọng hơn

Vì đã bị bào mỏng, sức đề kháng cạn kiệt nên khi đối diện với các tác nhân gây nám như tia UV làn da trở nên “bất lực”. Yếu tố này đã khiến cho hắc sắc tố sản sinh và tích tụ ngày càng nhiều, nám da tái phát và có nguy cơ nghiêm trọng. Lúc này quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Da bị nhiễm ký sinh trùng

Việc sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc trong thời gian dài sẽ làm phá hủy hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng nguy hiểm xâm nhập và phát triển. Lúc này làn da của mẹ bỉm sẽ rơi vào tình trạng đáng sợ hơn so với các biến chứng được nêu ở trên.

Lời khuyên từ bác sĩ giúp bạn tránh xa nguy cơ bị biến chứng

Để tránh các biến chứng nguy hiểm cho làn da, trước khi tin dùng bất kỳ phương pháp nào, mẹ bỉm nên lưu ý đến các điều quan trọng sau.

Lựa chọn cơ sở uy tín

Việc tự phát sinh và sử dụng theo các mẹo trị nám sau sinh tại nhà là điều mẹ bỉm cần tránh. Hãy tìm hiểu, theo dõi và lựa chọn các địa chỉ cơ sở da liễu uy tín để điều trị sạm da.

Bởi nơi đây sẽ có đội ngũ bác sĩ và điều trị viên có tay nghề cao, kết hợp công nghệ hiện đại được chứng nhận rõ ràng, liệu trình chữa trị chuẩn y khoa đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất.

meo-tri-nam-sau-sinh-4
Để điều trị nám an toàn, hiệu quả bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng

Tuân thủ các chỉ định trong khi điều trị

Bên cạnh đó, mẹ bỉm cần tuân thủ đúng các yêu cầu chăm sóc da tại nhà từ các bác sĩ. Điều này sẽ góp phần cực kỳ to lớn vào kết quả cuối cùng trong quá trình loại bỏ nám da.

Trên đây là bài viết “Tác hại của việc tự ý dùng mẹo trị nám sau sinh tại nhà”, mong rằng đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc lựa chọn cách cải thiện làn da của mình.
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top