Quinoa và Gạo bổ sung cho nhau thế nào?

Quinoamom

Quinoamom

Thành viên mới
#1
Quinoa là hạt, được dùng như ngũ cốc, dùng như gạo. Cả Quinoa và gạo đều dễ nấu và phù hợp với rất nhiều dòng ẩm thực trên thế giới. Quinoa và gạo đều góp phần hương vị vào món chính trong bữa ăn hoặc món tráng miệng. Gạo là món ăn truyền thống, là biểu tượng ẩm thực của chúng ta. Dù bôn ba bao vùng miền, dù đã trải nghiệm các món ăn từ nhiều nước, cơm vẫn là món ăn chính của gia đình chúng tôi. Lý do tôi chú ý đến Quinoa vì theo khuyến cáo Đại Học Harvard, dùng 1 chén quinoa mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu. Vì vậy, tôi bổ sung Quinoa thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vị gạo dẻo thanh khiết, dễ ăn, nay bổ sung thêm vị tơi giòn, thơm ngọt của Quinoa để tăng thêm dưỡng chất, giúp ăn vừa đủ, no vừa lâu và giúp phòng ngừa bệnh mãn tính.

Quinoa trộn chung gạo để nấu cơm và nấu cháo
Gạo rất phổ biến trên thế giới, đa dạng về màu sắc, kích thước; nhìn chung hai loại chính là gạo trắng và gạo nâu. Gạo trắng là loại xay xát kỹ hơn và ít dinh dưỡng hơn. Hạt quinoa cũng có các loại trắng, đỏ hoặc đen. Quinoa trắng được xem là vị trung tính và xốp hơn. Quinoa đỏ có vị đậm đà hơn, Quinoa đen thì ngọt hơn, thường trộn chung xà lách. Bạn có biết khi trộn Quinoa vào gạo để nấu cơm hoặc nấu cháo thì lại rất hợp khẩu vị và dễ nấu.

Tại Tây Ban Nha, người ta bổ sung bột Quinoa vào bột mỳ với tỉ lệ 1:3 để làm bánh muffin, thì thấy rằng nhờ Quinoa, tăng dinh dưỡng thêm cho bánh về đạm thiết yếu và chất xơ, bánh xốp tơi hơn. Thú vị là kết quả này lại được đăng trên pubmed, thư viện y khoa Hoa Kỳ để chứng minh dinh dưỡng của Quinoa.

Tương tự, khi bổ sung Quinoa vào gạo nấu cơm, tức là bạn đang bổ sung một phần đạm thiết yếu, chất xơ, chất khoáng vào khẩu phần cơm hàng ngày. Gạo lứt cũng có chất xơ và vitamin, khoáng chất tốt hơn gạo trắng nhưng lượng xơ và khoáng không cao bằng Quinoa. Đạm trong Quinoa thì không những cao mà còn là nguồn đạm quý, đủ acid amin thiết yếu. Đây là một lý do chính khiến Quinoa ưu việt.

Gạo dẻo trắng ngần rất hấp dẫn, dễ tiêu, mềm ngọt, nay được bổ sung dưỡng chất từ Quinoa ngà sẽ giúp cải thiện hàm lượng dinh dưỡng trong gạo trắng, và tăng cường hương vị cho bữa cơm gia đình.

1572941191179.png

Vai trò ngũ cốc nguyên cám và bệnh tim mạch, đái tháo đường
Về phần này thì gạo trắng bị loại khỏi cuộc đua vì không có tác dụng gì mà còn phải dùng hạn chế cho những bệnh mãn tính. Theo Mayo Clinic, ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, Quinoa giúp cải thiện nguy cơ bệnh tim mạch nhờ cải thiện cân nặng, tăng bổ sung kali, giảm kháng insulin, giảm tổn thương mạch máu. Năm 2014, một nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ Việt Nam có đái tháo đường type 2, yêu cầu họ dùng gạo lứt thay vì dùng gạo trắng trong 4 tháng. Kết quả là họ không những giảm cân mà còn kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Tương tự, Quinoa giúp kiểm soát đường huyết và ngừa tình trạng kháng insulin, nên Quinoa cũng rất có lợi cho bệnh nhân bệnh đái tháo đường

Arsenic trong gạo có nguy hại không?
Gạo có chứa một ít thành phần không mong muốn là arsenic. Trong khi Quinoa hầu như không chứa arsenic. Arsenic là chất có thể có trong không khí, nước, môi trường đất. Theo các nhà môi trường, arsenic vô vơ là chất gây ung thư. Cơ quan thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) nghiên cứu thấy gạo rất dễ hấp thu arsenic hơn các thực phẩm khác. Sau khi xét nghiệm >1300 mẫu gạo và thực phẩm từ bột gạo, họ cũng thấy hàm lượng arsenic rất thấp, không đủ gây hại ngay cho sức khỏe. Nên FDA chỉ khuyến cáo phải đưa ra mức arsenic giới hạn để kiểm nghiệm bột ngũ cốc ăn dặm dành cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Tác dụng lâu dài khi dùng gạo thì chưa được xác định. FDA cũng đang nghiên cứu về nguy cơ tác dụng lâu dài của nhóm dân số có nguy cơ tiếp xúc arsenic. Nên hiện tại khuyến cáo phù hợp nhất là đa dạng hóa thực phẩm để giảm nguy cơ arsenic trong gạo bằng cách dùng nhiều loại ngũ cốc nguyên cám khác nhau.

Quinoa và gạo là thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn của gia đình bạn.
Gạo trắng dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhưng kém dinh dưỡng hơn
Gạo lứt và Quinoa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất và chất xơ có lợi hơn cho sức khỏe
Quinoa có nguồn đạm thiết yếu hoàn chỉnh hơn gạo
Quinoa đang được du nhập về Việt Nam gần đây, dần trở nên quen thuộc trong nhà hàng, quán ăn, bữa ăn gia đình; nhưng rõ ràng những lợi ích của Quinoa khiến Quinoa là một thực phẩm mà bạn không thể bỏ qua để duy trì bữa ăn gia đình lành mạnh

1572941278383.png

⭐ Hạt Trắng 500gr -180K
⭐ Hạt Đỏ 500gr - 190K
⭐ Hạt Đen 500gr -190K
Ship COD toàn quốc (free ship trên 2kg)
Hotline: 0986 90 1988 hoặc inbox: m.me/QuinoaMom
Website: QuinoaMom - Hạt Quinoa - Hạt diêm mạch hữu cơ nhập khẩu
Fanpage: Quinoamom - Hạt diêm mạch - Hạt Quinoa hữu cơ
Địa chỉ: 570/3, Sư vạn hạnh. phường 10, quận 10, TP HCM
 

Bình luận bằng Facebook

Top