Những lời khuyên giúp bé đi ngủ

sokitium

sokitium

Thành viên mới
#1
be-ngu-ngon-jpg.6838

1. Thói quen đi ngủ: Một trợ giúp giấc ngủ hữu ích cho trẻ sơ sinh mà không có nhược điểm rõ ràng
Nhiều chuyên gia về giấc ngủ cho rằng cha mẹ phát triển thói quen đi ngủ đều đặn cho trẻ. Điều này có thể bao gồm khoảng 20 phút hoạt động yên tĩnh, bình tĩnh, ít quan trọng như

  • tắm,
  • đọc một câu chuyện trước khi đi ngủ
  • hát một bài hát ru
  • cho bé mát xa nhẹ nhàng.
Về lý thuyết, các nghi thức trước khi đi ngủ như vậy giúp trẻ sơ sinh thư giãn, và làm cho việc chuyển từ thức dậy sang ngủ dễ chịu hơn.

Trong thực tế, các bậc cha mẹ được hướng dẫn giới thiệu thói quen đi ngủ đã báo cáo những cải thiện nhanh chóng về chất lượng giấc ngủ

Cũng có bằng chứng cho thấy một số thành phần của một thói quen - như massage cho trẻ sơ sinh - có thể có hiệu quả theo cách riêng của chúng (xem bên dưới).

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thử dùng dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ cho trẻ sơ sinh này và thấy rằng em bé của bạn vẫn không ngủ được?

Hãy thử trì hoãn thói quen đi ngủ cho đến tận đêm khuya (khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu buồn ngủ).

Sau đó, nếu bạn muốn bé quan sát giờ đi ngủ sớm hơn, hãy bắt đầu thói quen sớm hơn một chút mỗi tối, cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.

Để biết thêm thông tin, xem bài viết này về các phương pháp rèn luyện giấc ngủ nhẹ nhàng cho trẻ sơ sinh.

2. Massage cho trẻ sơ sinh: một trợ giúp giấc ngủ cho trẻ sơ sinh để giảm thức đêm?
Mặc dù một loạt các nền văn hóa thực hành massage cho trẻ sơ sinh, có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của nó là một trợ giúp giấc ngủ cho trẻ sơ sinh.


Tuy nhiên, bằng chứng hạn chế cho thấy rằng massage có thể giúp đỡ.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã ngẫu nhiên chỉ định một số bà mẹ giới thiệu em bé của họ (từ 3 đến 18 tháng tuổi) với thói quen đi ngủ dựa trên massage. Việc can thiệp không khiến trẻ ngủ nhanh hơn, nhưng dường như nó giúp ích theo những cách khác.

Sau hai tuần, các bà mẹ báo cáo rằng giờ đi ngủ đã trở nên dễ dàng hơn và em bé của họ trải qua ít thức đêm hơn . Các bà mẹ trong một nhóm kiểm soát trải nghiệm không có cải tiến như vậy

Trong một nghiên cứu khác, những em bé được điều trị bằng massage 14 ngày (bắt đầu từ tuần thứ hai của cuộc đời) dường như thích nghi nhanh hơn với nhịp điệu tự nhiên của ngày và đêm

3. Tiếp xúc da kề da như một trợ giúp giấc ngủ cho trẻ sơ sinh
Trong các xã hội săn bắn hái lượm thời hiện đại, các em bé thường được mang theo trong những chiếc đai chống lại làn da trần trụi của mẹ. Họ cũng ngủ với mẹ vào ban đêm


Kết quả là, những đứa trẻ này nhận được rất nhiều tiếp xúc da kề da. Liệu liên hệ này có chức năng như một trợ giúp giấc ngủ trẻ sơ sinh?

Các nghiên cứu khoa học về trẻ sơ sinh phương Tây cho thấy việc tiếp xúc da kề da, còn được gọi là "chăm sóc chuột túi" có tác dụng giảm đau đối với trẻ sơ sinh

Nó cũng có khả năng làm tăng nồng độ oxytocin của trẻ sơ sinh, một loại hormone có tác dụng an thần

Và tiếp xúc da kề da xuất hiện để giúp trẻ sinh non bình tĩnh. Trong một nghiên cứu, chăm sóc chuột túi làm giảm kích động, nhịp tim nhanh và ngưng thở ở trẻ non tháng

Vì vậy, có vẻ hợp lý rằng việc cho trẻ nhỏ chăm sóc chuột túi trước khi đi ngủ có thể giúp chúng ngủ ngon hơn. Nhưng kể từ tháng 6 năm 2018, tôi có thể tìm thấy không có nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát nào thử nghiệm ý tưởng này. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu một nghiên cứu như vậy (Cooijmans et al 2017); chúng ta có thể học được kết quả sớm.

4. Quấn tã có thể là một trợ giúp giấc ngủ hữu ích cho trẻ sơ sinh - nhưng hãy chắc chắn tuân theo các nguyên tắc an toàn
Em bé quấn tã được bọc trong vải hoặc chăn hạn chế di chuyển. Do đó, chúng không thể di chuyển ít mạnh mẽ hơn trong những lần giật mình thường xuyên đi kèm với giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Điều đó có giúp bé ngủ không? Nghiên cứu hỗ trợ ý tưởng.


Trong ba thí nghiệm khác nhau, trẻ sơ sinh được quấn tã và đặt trên lưng cho thấy sự cải thiện trong giấc ngủ. Họ trải qua ít giật mình hơn, thức dậy ít hơn và dành nhiều thời gian để ngủ hơn

Vì vậy, quấn tã có thể là một trợ giúp giấc ngủ hiệu quả cho trẻ sơ sinh. Nhưng nó cũng có thể nguy hiểm, vì vậy việc tuân thủ các nguyên tắc an toàn là rất quan trọng.

Điều quan trọng là tránh quấn tã cho em bé thật chặt để bé không thể hít sâu. Việc quấn tã chặt có liên quan đến tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn.

Ngoài ra, có khả năng bị quá nóng, đặc biệt là nếu đầu của em bé bị che, hoặc nếu em bé bị sốt. Và trẻ sơ sinh không nên được quấn quá chặt đến nỗi chúng không thể xoay hông và uốn cong đầu gối. Bất động sản em bé theo cách này khiến chúng có nguy cơ bị lệch hông.

Cuối cùng, có bằng chứng cho thấy việc quấn tã có thể làm tăng nguy cơ SIDS, hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu cho thấy các nạn nhân SIDS có nhiều khả năng đã được quấn tã. Nguy cơ cao nhất có liên quan đến những em bé quấn tã được đặt trên bụng. Em bé nằm nghiêng hoặc lưng có vẻ ít rủi ro hơn, nhưng nguy cơ vẫn còn đó, có lẽ vì một số em bé cố gắng di chuyển lên bụng

Vì lý do này, các chuyên gia khuyên bạn luôn đặt các em bé quấn tã trên lưng (vị trí ít rủi ro nhất) và ngừng quấn tã hoàn toàn một khi các em bé xuất hiện có khả năng tự lật lại

Vì vậy, về tổng thể, nó dường như sôi sục về điều này:
  • d trẻ sơ sinh bọc on't chặt
  • không che đầu, hoặc nếu không để trẻ sơ sinh bị quá nóng
  • không co thắt hông hoặc ngăn trẻ sơ sinh uốn cong đầu gối, và
  • hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ quấn tã vẫn còn trên lưng.
Để biết các mẹo về quấn tã an toàn, hãy xem video hướng dẫn này.

5. Tiếp xúc với ánh sáng ban ngày như một trợ giúp giấc ngủ cho trẻ sơ sinh
Bạn có thể không nghĩ rằng đi bộ dưới ánh sáng mặt trời như một trợ giúp giấc ngủ cho trẻ sơ sinh. Nhưng nó có thể giúp em bé của bạn tốt hơn vào ban đêm.


Tại sao?
Đó là do nhịp sinh học bên trong của bé - chu kỳ sinh lý lặp lại trong khoảng thời gian khoảng 24 giờ. Khi em bé được sinh ra, những nhịp điệu bên trong này không đồng bộ với nhịp điệu của ngày bên ngoài, 24 giờ (Rikvees 2003). Kết quả là, em bé có thể thức và ngủ vào những thời điểm kỳ quặc - và làm chúng ta kiệt sức.


Nhưng chúng ta có thể giúp các em bé hòa nhập bằng cách cung cấp cho chúng những tín hiệu mạnh mẽ vào ban ngày - phơi chúng ra ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, và bao gồm chúng trong các hoạt động ban ngày của chúng ta. Cả hai chiến thuật đều liên quan đến đồng bộ hóa nhanh hơn

6. Tránh ánh sáng ban đêm - đặc biệt là các bước sóng màu xanh.
Nghiên cứu xác nhận rằng tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ đến giấc ngủ đến não: Hãy tỉnh táo. Trì hoãn việc giải phóng hormone, melatonin, tạo điều kiện thư giãn và buồn ngủ.


Như tôi lưu ý trong bài viết này, trẻ nhỏ có thể đặc biệt nhạy cảm với các hiệu ứng làm mất ngủ của ánh sáng nhân tạo và các bước sóng màu xanh có thể có tác động gây rối nhất.

Vì vậy, vào buổi tối, chuyển sang ánh sáng mờ. Cố gắng bảo vệ em bé của bạn khỏi tiếp xúc với ánh sáng vào giữa đêm. Và các bóng đèn và bộ lọc ánh sáng xanh được thiết kế để chặn các bước sóng màu xanh đặc biệt có khả năng gây gián đoạn giấc ngủ.

7. Máy âm thanh trẻ em và tiếng ồn trắng: Có hiệu quả tiềm năng - nhưng hãy cẩn thận về việc giữ âm lượng nhỏ
Một số đồ chơi và thiết bị điện tử được bán trên thị trường là "máy ngủ cho bé" hoặc "máy âm thanh trẻ em". Chúng thường phát ra tiếng ồn trắng. Họ có thực sự giúp em bé ngủ không?


Có lý do để nghĩ như vậy. Ví dụ, trong một nghiên cứu thực nghiệm ở trẻ sơ sinh, 80% trẻ sơ sinh được chỉ định nghe phát lại tiếng ồn trắng ngủ một cách tự nhiên trong vòng 5 phút. Chỉ 25% trẻ sơ sinh đối chứng ngủ thiếp đi một cách tự nhiên

Nhưng điều quan trọng là phải giảm âm lượng, đặc biệt nếu máy được đặt gần trẻ sơ sinh. Bạn không muốn làm hại thính giác của bé.

Khi các nhà nghiên cứu điều tra 14 máy tạo tiếng ồn trắng khác nhau được bán cho trẻ sơ sinh, họ phát hiện ra rằng tất cả chúng có thể bị biến thành âm lượng cao nguy hiểm - âm lượng sẽ khiến trẻ sơ sinh cách xa 30 cm đến hơn 50 decibel.

Và ba trong số các máy ở khoảng cách này tạo ra âm thanh vượt quá 80 decibel - đủ, khi tiếp xúc hơn 8 giờ mỗi ngày, khiến người lớn có nguy cơ bị mất thính giác

Điều này có vẻ như một spoiler chính. Điểm nào của việc sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng nếu bạn không thể tăng âm lượng đủ lớn để làm mờ các âm thanh khác?

Nhưng tôi nghi ngờ đó là tiền đề sai. Chúng ta không cần phải xóa hết âm thanh nền để hỗ trợ giấc ngủ. Thay vào đó, một số loại âm thanh bị bóp nghẹt, nhịp nhàng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách khuyến khích não chấp nhận hoặc duy trì sóng não chậm, nhịp nhàng liên quan đến giấc ngủ

Nếu đây là trường hợp, thì những âm thanh êm dịu được phát ở mức âm lượng vừa phải, an toàn có thể giúp trẻ ngủ - ngay cả khi những tiếng động khác cũng có thể được nghe thấy.

8. Núm vú giả: Không có bằng chứng thuyết phục cho thấy nó giúp bé ngủ
Là núm vú giả là một trợ giúp giấc ngủ hiệu quả? Bằng chứng là không thuyết phục tốt nhất.


Vâng, có lý do để nghĩ rằng núm vú giả làm dịu em bé. Khi em bé phải chịu các thủ tục y tế đau đớn (như chích gót chân để lấy máu), mút núm vú giả dường như làm giảm nhận thức về cơn đau

Nhưng có một nhược điểm: Hiệu quả giảm đau dường như chỉ có tác dụng miễn là trẻ sơ sinh thực sự bú núm vú giả

Đó có thể là một vấn đề khi sử dụng núm vú giả làm trợ giúp giấc ngủ. Khi núm vú giả rơi ra khỏi miệng em bé, hiệu ứng làm dịu kết thúc. Và núm vú giả sẽ rơi ra khỏi miệng em bé.

Trong một nghiên cứu ghi lại các kiểu ngủ của trẻ sơ sinh từ 6-18 tuần, gần hai phần ba trẻ sơ sinh bị mất núm vú trong vòng 30 phút sau khi ngủ

Có lẽ đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đã thất bại trong việc đưa ra bằng chứng cho thấy núm vú giả tạo ra sự khác biệt cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Trong một cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ mút ngón tay cái hoặc ngón tay của chúng ngủ lâu hơn vào ban đêm và trải qua vài lần thức giấc vào ban đêm.

Ngược lại, những em bé sử dụng núm vú giả cho thấy không có những lợi thế như vậy. Kết quả của chúng tương tự như những đứa trẻ không hề bú bất cứ thứ gì

Có bất kỳ lợi ích khác để hút núm vú giả vào ban đêm? Có thể việc sử dụng núm vú giả có thể làm giảm nguy cơ trẻ sơ sinh mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, hoặc SIDS. Một nghiên cứu báo cáo rằng trẻ sơ sinh sử dụng núm vú giả tạo ra âm thanh dễ phá vỡ hơn - và xu hướng khơi dậy nhanh chóng thường bảo vệ chống lại SIDS

Nhưng chúng tôi hiện đang thiếu loại nghiên cứu nghiêm ngặt có thể xác nhận hiệu ứng này. Khi các nhà nghiên cứu xem xét nghiên cứu được công bố, họ không thể tìm thấy các nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát nào kiểm tra tính hiệu quả của núm vú giả để giảm nguy cơ SIDS
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề nổi bật nhất của tuần

Facebook

Top