LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA NGŨ CỐC DINH DƯỠNG

Phương Thảo

Phương Thảo

Thành viên mới
#1
Ngũ cốc là cái tên rất quen thuộc với chúng ta. Chắc hẳn ai cũng từng thử qua món ăn giàu chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng ăn quá nhiều ngũ cốc cũng rất có hại cho sức khỏe?
Ngũ cốc là gì?
Ngu-coc-la-gi.jpg

Ngũ cốc ban đầu, trong thời kỳ Trung Quốc cổ đại, là tên gọi chung để chỉ năm loại thực vật với hạt có thể ăn được, sau này là cụm từ hay được dùng để gọi chung cho các loại cây lương thực hay sản phẩm chính thu được từ chúng.
Tuy nhiên, trong cách hiểu của các dân tộc chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Hoa thì khái niệm về ngũ cốc không hoàn toàn giống nhau. Tại Trung Quốc, tồn tại 2 thuyết cơ bản hơi khác nhau một chút về ngũ cốc.
Ngoài thuyết về ngũ cốc còn có các thuyết lục cốc, cửu cốc. Tuy nhiên, thuyết về ngũ cốc chiếm ưu thế, có thể là do nó có liên quan tới học thuyết về Ngũ Hành.
Phân chia các loại ngũ cốc
Ngũ cốc cho trẻ em
Ngu-coc-cho-tre-em-531x400.jpg

Công dụng:
– Có tác dụng tốt trong việc phòng chống các bệnh về đường hô hấp.
– Giàu sắt, bổ máu thận, thanh nhiệt, mát gan, sáng mắt.
– Bổ gan, giải độc và giảm thâm nám, cung cấp vitamin C, tiêu nóng.
– Bổ tim, làm đẹp da, sáng, mịn da, trị mụn, chống oxy hóa.
– Cung cấp vitamin nhóm B, canxi, sắt, magie, tốt cho xương, ngăn ngừa táo bón, ngăn ngừa hen suyễn, tim mạch.
Ngũ cốc cho bà bầu
Ngu-coc-cho-ba-bau.jpg

Công dụng:
– Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho bà mẹ mang thai nguồn dinh dưỡng quý giá nhất.
– Giúp chống táo bón nhờ lượng chất xơ có trong thành phần ngũ cốc.
– Cung cấp các chất thiết yếu cho bà bầu như : vitamin B1, B2, B6, E, C, K, các chất khoáng Ca, Mg, NA, K, Zn, Fe, Cu,…cùng nhiều vi dưỡng chất khác…
– Cung cấp omega 3 cho sự phát triển trí não của thai nhi.
– Giúp giảm thâm nám bởi công dụng làm đẹp da của các loại đậu.
Ngũ cốc tăng cân
Ngu-coc-tang-can-600x400.jpg

Công dụng:
– Bột ngũ cốc tăng cân cung cấp chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6…
– Các nguyên tố vi lượng: canxi, magiê, sắt, glutathion (GSH), selen, kali và natri.
– Tăng cường trí nhớ, giảm cholesterol trong máu, bổ tâm tỳ, dễ ngủ, ăn ngon miệng.
Ngũ cốc ăn kiêng
Ngu-coc-an-kieng.jpg

Bột ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể lại hạn chế cơn thèm ăn ở những người thừa cân.
Đối với những người béo phì hoặc thừa cân thì sử dụng nó giúp bổ sung chất xơ vào dạ dày. Uống bột ngũ cốc còn kích thích tiêu hóa và hấp thụ tốt chất dinh dưỡng mà không chứa các chất béo no.
Lợi ích của ngũ cốc dinh dưỡng
Loi-ich-cua-ngu-coc-dinh-duong.jpg

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe và có thể ngăn chặn các bênh. Cụ thể:
  • Tuổi thọ: Các nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ tử vong ít hơn khoảng 9% trong quá trình nghiên cứu, giảm khoảng 15% tỉ lệ tử vong vì bệnh tim.
  • Bệnh béo phì: Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ béo phì thấp, và thường có xu hướng ít có mỡ bụng hơn.
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2: Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn.
  • Bệnh tim: Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh tim – kẻ thù lớn nhất của thế giới giảm tới 30%.
  • Ung thư ruột già: Trong một nghiên cứu, 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày giúp giảm 17% tỉ lệ mắc bệnh ung thư ruột già. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự.
Nghe có vẻ khá ấn tượng, nhưng bạn nên nhớ rằng những nghiên cứu này đều là quan sát tự nhiên. Chúng không thể chứng minh được rằng ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc chỉ những người ăn ngũ cốc nguyên hạt mới ít có khả năng mắc bệnh.
Bên cạnh đó, cũng có các thử nghiệm đối chứng (dựa trên khoa học thực tế) cho thấy rằng ngũ cốc nguyên hạt có thể làm tăng cảm giác thỏa mãn và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe, bao gồm các chứng viêm nhiễm và bệnh tim.
Ngũ cốc dinh dưỡng có hại không?
Ngũ cốc dinh dưỡng không hề có độc. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng ngũ cốc:
Ngu-coc-dinh-duong-co-hai-khong-563x400.jpg

Hàm lượng natri vượt mức an toàn
Theo các chuyên gia, mỗi người không nên nạp quá từ 2 đến 3 gram natri mỗi ngày. Điều này sẽ tốt cho hệ tim mạch và giữ lượng đường ở mức ổn định. Tuy trong ngũ cốc không chứa quá nhiều natri. Nhưng một số loại ngũ cốc tinh chế, kể cả ngũ cốc nguyên cám có thể chứa từ 200 đến 300 miligram. Lượng natri dù không vượt mức cho phép nhưng tích lũy hằng ngày có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hàm lượng đường trong ngũ cốc cao
Một số sản phẩm ngũ cốc có hàm lượng đường khá cao để tạo vị ngọt. Điều này là mất cân bằng trong chế độ ăn hằng ngày của chúng ta. Những đối tượng bị béo phì hoặc mắc bệnh về tiểu đường nên lưu ý điều này.
Chứa phẩm màu và chất phụ gia
Ngũ cốc tuy đã được làm khô nhưng vẫn dễ bị ẩm mốc. Chính vì thế nhiều sản phẩm ngũ cốc thường được cho chất phụ gia để bảo quản. Chất tạo màu thì được bổ sung vào nhằm mục đích tạo hứng thú cho trẻ con. Các loại ngũ cốc dinh dưỡng có chứa quá nhiều màu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Kết luận
Trên đây là bài viết về lợi ích và tác hại của ngũ cốc dinh dưỡng. MiA mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có kiến thức nhiều hơn. Nhớ comment để MiA biết thêm nhiều ý kiến và góp ý từ các bạn nhé!

Bạn có thể xem thêm bài nhiều bài viết hơn tại đây.

Nếu bạn đang quan tâm đến những sản phẩm của Ăn Vặt MiA – đừng ngại ngùng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp dưới sự chăm sóc khách hàng nhiệt tình, tận tâm
Liên hệ ngay:
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top