Chỉ số axit uric bao nhiêu là bình thường?

T

thuypham

Thành viên cấp 3
#1
Chỉ số axit uric thường được dùng để kiểm tra các tình trạng sức khỏe có liên quan đến bệnh gout, sỏi thận...

Purin là chất có trong nội tạng động vật, thịt bò, các thức uống có cồn như rượu, bia... Khi tiêu thụ các loại thực phẩm này, purin sẽ chuyển hóa thành axit uric. Thông thường, axit uric sẽ được hòa tan vào máu, sau đó đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, do một vài nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng sinh hoặc giảm thải axit uric, làm cho nồng độ axit uric trong máu tăng cao, hình thành các tinh thể muối urat và lắng đọng trong da, các khớp, thận, từ đó gây ra nhiều bệnh lý khác nhau.

Vì vậy, axit uric có vai trò rất quan trọng trong quá trình chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý như gout, sỏi thận... Ngoài ra, chỉ số axit uric máu còn được dùng để theo dõi nồng độ axit uric của người bệnh ung thư đang tiến hành hóa trị hoặc xạ trị, đồng thời theo dõi nguy cơ lắng đọng urat ở thận và nguy cơ gây suy thận.

Benh gout.jpg

Nồng độ axit uric tăng cao có thể dẫn đến bệnh gout với biểu hiện đặc trưng là sưng đau ngón chân

ThS.BS Phạm Thu Phương, khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, để đo chỉ số axit uric trong máu, người bệnh cần làm xét nghiệm định lượng axit uric. Để có kết quả chính xác, trước khi lấy máu xét nghiệm, người bệnh cần nhịn ăn trong khoảng 4-8 tiếng, không sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng hoặc các chất kích thích, đồ uống có cồn. Số liệu thu được từ xét nghiệm này chỉ ra các kết quả như:

Mức độ 1: Nồng độ axit uric trong máu < 6,5 mg/dl (< 380 μmol/lít), bình thường, an toàn.

Mức độ 2: Nồng độ axit uric trong máu 6,5-7,2mg/dl (380-420 μmol/lít), ngưỡng có thể chấp nhận.

Mức độ 3 và 4: Nồng độ axit uric trong máu lần lượt là 7,2 -8,2mg/dl (420-480 μmol/lít) và 8,2-10 mg/dl (480-580 μmol/lít), có thể xuất hiện một vài dấu hiệu của những cơn gout cấp với tần suất tăng cao khi chỉ số axit uric cao.

Mức độ 5 và 6: Nồng độ axit uric trong máu 10-12 mg/dl (580-700 μmol/lít) và > 12 mg/dl (> 700 μmol/lít) thường gặp ở giai đoạn gout mạn tính, khi đã xuất hiện các hạt tophi dưới da.

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số axit uric trong máu vượt ngưỡng cho phép, tùy theo tình hình sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc thích hợp. Lúc này, bên cạnh việc tuân thủ chỉ định trong điều trị, bác sĩ Thu Phương đề nghị trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cần lưu ý:

Khẩu phần ăn cần giảm lượng đạm bằng cách hạn chế các thực phẩm giàu đạm có gốc purin như hải sản, những loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt dê, nội tạng động vật... Các món chua như nem chua, dưa hành muối, hoa quả chua, canh chua... cũng cần tránh vì có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi trong thận. Thay vào đó, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ có thể làm chậm quá trình hấp thu đạm, giảm sự hình thành axit uric như atiso, xà lách, cà rốt, bắp cải, dưa leo...

Cẩn trọng khi chọn lựa thức uống, hạn chế sử dụng rượu bia và các loại thức uống có cồn vì có thể làm tăng axit uric trong máu. Mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2-3 lít nước lọc. Với những trường hợp không mắc bệnh lý về tim mạch, người bệnh có thể uống các loại nước khoáng có độ kiềm cao như nước soda... để kiềm hóa nước tiểu nhằm tăng đào thải axit uric.

Thường xuyên vận động để duy trì cân nặng lành mạnh. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, trong khi việc giảm cân quá nhanh, đặc biệt là bằng cách nhịn ăn có thể làm tăng nồng độ axit uric. Vì vậy, người bệnh nên xây dựng một kế hoạch giảm cân lành mạnh bằng cách tập thể dục vừa sức, kết hợp với dinh dưỡng khoa học.

Để duy trì chỉ số axit uric ở mức lành mạnh, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ hoặc gặp bác sĩ ngay khi phát hiện các bất thường.
 

Bình luận bằng Facebook

Facebook

Top