Các lưu ý trong việc chọn bát ăn dặm cho bé yêu

LamMyTram

LamMyTram

Thành viên mới
#1
Khi được 5-6 tháng tuổi, bé sẽ bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ sẽ rất vất vả và tốn thời gian trong việc cho bé ăn dặm. Mẹ cũng lo lắng không biết nên chọn mua dụng cụ ăn dặm nào cho bé để bé có khởi đầu tốt đẹp nhất. Hiện nay đồ dùng dành cho bé ăn dặm rất nhiều những mẫu mã khác nhua với kiểu dáng phong phú, màu sắc đa dạng và chất lượng đảm bảo an toàn với trẻ. Bố mẹ cần lựa chọn sao cho được những sản phẩm an toàn và chất lượng cho bé cùng giá cả hợp lý. Trước hết cha mẹ cần biết ăn dặm là gì.

Ăn dặm là gì?

unnamed (2).jpg

Trong giai đoạn phát triển không bé nào không trải qua việc ăn dặm, vậy ăn dặm là gì? Ăn dặm được xem là bước chuyển lớn từ chế độ ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ hay sữa công thức sang chế độ ăn thêm những thực phẩm khác. Ngoài việc vẫn duy trì sữa thì bé sẽ được ăn thêm các thực phẩm như bột, cháo, rau củ,… Theo tổ chức Y tế thế giới thời điểm tốt nhất để cho bé ăn dặm là khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên tùy nhu cầu và thể trạng của từng bé mà thời điểm ăn dặm phù hợp có thể đến sớm hơn.
Trong thời điểm này trẻ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn và sữa mẹ hay sữa công thức không còn đáp ứng đủ nhu cầu cho bé nữa. Nếu sau 6 tháng mà bé chỉ bú sữa, không ăn dặm thức ăn khác sẽ dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất. Bên cạnh đó vào thời điểm này, bé bắt đầu mọc răng vì thế cần phải tập nhai và sử dụng các men của tuyến nước bọt để giúp tiêu hóa thức ăn và việc nhai nuốt giúp bé hoàn thiện các kỹ năng của miệng. Điều này rất quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ của bé sau này.
Mẹ không nên cho trẻ ăn dặm sớm rất có thể sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa, thận và làm trẻ biếng ăn, chậm phát triện hoặc đối diện với nguy cơ béo phì. Ăn dặm là cả một giai đoạn vất vả nhưng cũng thú vị của cả bé và mẹ. Vì vậy, mẹ không nên vội vã mà hãy chậm rãi và kiên trì từng bước để giúp bé làm quen. Ngoài ra, để giúp cho quá trình ăn dặm dễ dàng hơn, mẹ nên sắm bắt ăn dặm cho con. Vậy khi chọn bát ăn dặm cho trẻ mẹ cần lưu ý điều gì?

Chất liệu của bát ăn dặm

bát ăn dặm.png

Đây là yếu tố quan trọng mẹ cần cân nhắc khi mua bát ăn dặm cho bé. Có nhiều phụ huynh vì tiết kiệm chi phí hay do không tìm hiểu rõ sản phẩm mà mua phải những bát ăn dặm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, có chứa những chất hóa học độc hại với bé như PAE, BAE,… Đây là điều cần tránh khi mẹ chọn mua bát ăn dặm cho con.
Thêm vào đó, với bát ăn dặm, mẹ không nên sử dụng chất liệu sứ hay thủy tinh, bởi khi đến giai đoạn ăn dặm, trẻ thường có hành động ném mọi thứ trước mắt hay trong tầm tay vì các bé chưa có nhận thức được việc làm này. Việc này rất nguy hiểm khi các mảnh sành, mảnh vỡ có thể bắn vào người bé gây tổn thương cho con. Vì thế, cha mẹ nên dùng bát chất liệu không dễ vỡ như nhựa, silicon. Đây là những lựa chọn phù hợp và an toàn cho bé.
Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, loại silicon không chứa thành phần BPA (trên bao bì sản phẩm thường ghi BPA free) là chất liệu an toàn nhất cho bé. Do BPA (Bisphenol - A) là một hóa chất nhân tạo dùng để sản xuất nhựa PC (polycarbonate) một chất có khả năng làm ảnh hưởng tới hoạt động sinh sản của bé sau này. Mặt khác còn dễ gây tổn thương não, rối loạn thần kinh và phát sinh thêm một số bệnh khác. Một số loại bát ăn dặm có thể chịu được nhiệt độ cao, sử dụng được trong lò vi sóng hay máy rửa bát giúp mẹ tiết kiệm thời gian.

Màu sắc của bát ăn dặm
Nếu như chất liệu của bát giúp đảm bảo an toàn thì màu sắc sẽ kích thích bé hay ăn, chóng lớn và phát triển tốt hơn. Vì trẻ nhỏ trong giai đoạn này rất nhạy cảm với màu sắc nên thay vì chọn những chiếc bát ăn dặm cho bé theo kiểu đơn sắc, mẹ nên cân nhắc đến các loại bát có màu sắc bắt mắc, kiểu dáng ngộ nghĩnh để thu hút sự chú gì từ con. Cha mẹ cũng có thể mua thêm hai chiếc để thay đổi cho con.
Ngoài việc khiến bé thích thú khi ăn uống, chúng còn giúp cho bé kích thích phát triển thị giác, dễ dàng phân biệt và ghi nhớ hơn về màu sắc cũng như các vật dụng hàng ngày . Nhờ đó, thời gian ăn uống của trẻ sẽ trở thành những khoảnh khắc vui vẻ, giúp con dễ dàng hợp tác và ăn được nhiều hơn.

Kiểu dáng của bát ăn dặm

batandam.png

Bên cạnh chất liệu và màu sắc thì kiểu dáng cũng là yếu tố quan trọng cho mẹ cần chú ý khi lựa chọn bát ăn dặm cho con. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bát cho bé ăn dặm, có kích thước khác nhau. Tùy vào nhu cầu, sở thích và phương pháp ăn dặm như kiểu truyền thống, kiểu tự chỉ huy, kiểu Nhật,… mẹ có thể chọn những chiếc bát có lòng sâu, những khay thức ăn nhiều ngăn. Mẹ nên mua thêm hai chiếc để thay đổi cho bé giúp bé phát triển về nhận thức và trí nhớ.
Nhưng cha mẹ nên đặc biệt chú ý chọn những chiếc bát ăn dặm chống đổ với đế bát giúp bát có thể bám chặt xuống mặt bàn để mẹ không phát mất nhiều công sức dọn dẹp sau khi bé ăn xong.
Ngoài ra, mẹ cần nhớ:

  • Không chọn những chiếc bát có các họa tiết được dán bằng ni lông – đây là một thức rất độc hại với sức khỏe của bé.
  • Nên tiệt trùng bát ăn dặm của bé thường xuyên.
  • Không nên rửa chung hay dùng chung bát của bé với cả nhà.
  • Chọn mua những chiếc bát ăn dặm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của thương hiệu uy tín.
Tuy việc chọn mua bát ăn dặm cho bé khá phức tạp, nhưng hy vọng qua các gợi ý trên, mẹ đã có thêm kinh nghiệm để mua được bát phù hợp với con. Từ đó, mẹ sẽ vừa giúp bé bước vào giai đoạn ăn dặm dễ dàng vừa làm mẹ vui khi con khỏe mạnh, lớn khôn.
Bedayroi xin gửi tới cha mẹ các sản phẩm bình sữa cũng như đồ dùng ăn dặm cho bé chất lượng, đảm bảo an toàn, không gây độc hại cho trẻ. Đặc biệt các sản phẩm đều nhận được chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ về độ an toàn khi sử dụng.
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top