Các bước vệ sinh khoang động cơ, người dùng ô tô nên biết

  • Thread starter thanhnam
  • Ngày gửi
T

thanhnam

Thành viên cấp 3
#1
Khoang động cơ ô tô gồm nhiều bộ phận quan trọng... việc vệ sinh khu vực này cần được thực hiện đúng cách để tránh ảnh hưởng đến máy móc, hệ thống điện cũng như các chi tiết khác.
Dù được che chắn bởi nắp capô nhưng theo thời gian sử dụng, tác động của nhiều yếu tố khiến khoang máy ô tô bị bám bụi, dầu mỡ... làm ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của động cơ cũng như giảm tuổi thọ của bình điện, hệ thống ống dẫn... Vì vậy, khoang máy ô tô cần được kiểm tra, vệ sinh định kỳ.
Thay vì mang xe ra tiệm hay các trung tâm dịch vụ, nhiều chủ ô tô hiện nay thường có thói quen tự tay làm vệ sinh khoang máy, rửa xe tại nhà vào mỗi dịp cuối tuần. Cách làm này, đối với nhiều người vừa tiết kiệm được một phần chi phí, vừa có thời gian để chăm sóc kỹ lưỡng chiếc “xế cưng” của mình. Tuy nhiên, khoang máy gồm rất nhiều chi tiết, bộ phận quan trọng nên khi làm vệ sinh khu vực này, người dùng ô tô cần có kỹ năng cũng như nắm rõ các bước thực hiện để tránh sai sót đáng tiếc. Về cơ bản quá trình vệ sinh khoang máy ô tô cần tiến hành theo các bước sau đây:

Mở nắp capô, dọn dẹp khoang máy

hinhvesinhkhoangdongcooto-vhin-1523088849.jpg

Sau khi xe hoạt động, khu vực khoang máy thường rất nóng, nhiệt độ cao ở một số chi tiết có thể khiến bạn bị bỏng. Vì vậy, trước khi vệ sinh cần mở nắp capô từ 10 - 20 phút để giải nhiệt. Điều này góp phần giúp các bộ phận trong khoang máy như các van, đường ống bằng cao su, dây đai… không bị giảm tuổi thọ do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Loại bỏ các mảnh vụn, cành cây hay lá khô… lọt vào khoang động cơ, đặc biệt ở khu vực gần khe gió, dưới kính chắn gió. Một số dòng ô tô thường có nắp che chắn động cơ, bạn nên tháo ra để dễ dàng thao tác khi làm vệ sinh.

Che chắn các mạch điện, cổ hút gió động cơ…

vesinhkhoangdongcooto-thanhnien2-zogx-1523088865.jpg

Sau khi dọn sạch rác lọt vào khoang động cơ, nên dùng bọc nilon hoặc băng keo chống nước chuyên dụng để che chắn các mạch điện, các thiết bị điện tử. Kiểm tra nắp che chắn các cực ắc quy, nếu không đảm bảo an toàn nên tạm thời ngắt kết nối. Bên cạnh đó nên dùng khăn sạch hoặc túi nilon bịt cổ hút gió, máy phát điện để tránh nước xâm nhập có thể gây hư hỏng.

Xịt dung dịch vệ sinh khoang máy

vesinhkhoangdongcooto-thanhnien5-tfoj-1523088879.jpg

Tiến hành xịt dung dịch vệ sinh lên các khu vực trong khoang máy, sau đó để khoảng 3 - 5 phút để dung dịch hòa tan, làm mềm cặn bẩn hay dầu mỡ bám trên các chi tiết. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại dung dịch chuyên dụng của Meguiars, 3M hoặc Black Magic dùng để vệ sinh khoang động cơ ô tô. Nếu chăm sóc xe tại nhà, chủ xe nên trang bị các loại dung dịch này thay vì dung xà bông hay các chất tẩy rửa có thể làm ăn mòn các chi tiết kim loại, cao su trong khoang máy.

Sau đó dùng bàn chải, chổi mini kết hợp dung dịch vệ sinh động cơ để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hay những khu vực bám nhiều dầu mỡ và xung quanh khoang máy…
Sử dụng nước rửa chén, xà bông giặt hay các loại khăn lau khô cứng... là một trong những sai lầm phổ biến của các chủ xe khi tự rửa ô tô tại nhà.

Xịt rửa lại bằng nước sạch

vesinhkhoangdongcooto-thanhnien8-ghcm-1523088905.jpg

Sau khi khoang máy đã được làm sạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, dùng vòi xịt nước, xịt rửa lại các khu vực xung quanh khoang động cơ để làm sạch.
Chú ý, không dùng các loại máy xịt có áp lực cao, đồng thời không xịt nước trực tiếp vào khu vực lắp đặt các bộ phận điện tử, mạch điện dù đã được che chắn. Thay vào đó, dùng bàn chải nhỏ để vệ sinh các ngõ ngách sau đó dùng khăn sạch lau khô để tránh nước xâm nhập vào các chi tiết này.

Lau khô các chi tiết
Dùng khăn vải mềm kết hợp với vòi xịt khí nén để lau khô các trong khoang máy. Chú ý các lau khô các giắc cắm, dây bugi, các bộ phận điện tử…

Kiểm tra lại khoang máy

vesinhkhoangdongcooto-thanhnien9-ttzc-1523088921.jpg

Sau khi đã hoàn thành việc vệ sinh khoang máy, bắt đầu tháo gỡ băng keo, bọc nilon đã bao bọc các mạch điện, cổ hút gió động cơ, máy phát điện. Kiểm tra xem có vật dụng nào còn xót lại trong khoang máy sau đó đậy nắp che chắn động cơ, nắp capô và khởi động xe để kiểm tra các chi tiết có hoạt động bình thường hay không.

Nguồn: cafeauto
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top