Bật mí quy trình xông hơi hiệu quả có thể bạn chưa biết

H

HomeStory

Thành viên cấp 1
#1
Xông hơi là phương pháp đã có từ lâu đời, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thật sự mang lại hiệu quả khi bạn áp dụng đúng quy trình xông hơi. Cùng HomeStory tìm hiểu về quy trình xông hơi đúng cách để phát huy tối đa tác dụng của việc xông hơi qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về xông hơi​

Phương pháp làm cho cơ thể đổ mồ hôi từ lâu đã được sử dụng như một liệu trình cải thiện sức khỏe. Theo Harvard Health Publications, người Maya đã sử dụng những ngôi nhà xông hơi cách đây 3.000 năm. Ở Phần Lan, phòng xông hơi đã được sử dụng hàng nghìn năm và cứ 3 người Phần Lan thì có 1 người đi xông hơi. Còn tại Mỹ, được cho là có hơn một triệu phòng tắm hơi.

Xông hơi có nhiều kiểu nhưng hai phong cách chủ yếu là phòng xông hơi kiểu Phần Lan sử dụng nhiệt khô (hay còn gọi là xông hơi khô) và phòng xông hơi kiểu Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng nhiều độ ẩm hơn (hay còn gọi là xông hơi ướt).

Xông hơi được sử dụng như một liệu pháp cải thiện sức khỏe


Xông hơi được sử dụng như một liệu pháp cải thiện sức khỏe

Phòng xông hơi khô là những phòng nhỏ được làm nóng đến nhiệt độ từ 65°C đến 100°C, thường có nội thất bằng gỗ. Bạn có thể phải đổ nước lên một số đá nóng có sẵn trong phòng để tạo hơi nước. Còn phòng xông hơi ướt là một không gian kín, sử dụng máy xông hơi. Chiếc máy này sẽ đun sôi, biến nước thành hơi nước và liên tục xả vào phòng.

Ngày nay, bạn có thể xông hơi mà không phải đi bất cứ nơi đâu nhờ có những chiếc phòng xông hơi có thể lắp đặt ngay tại nhà. Tùy theo sở thích, bạn có thể lựa chọn xông hơi khô, xông hơi ướt hoặc loại kết hợp cả hai hình thức xông hơi này.

Phòng xông hơi gia đình được lắp đặt ngay tại nhà


Phòng xông hơi gia đình được lắp đặt ngay tại nhà

Lợi ích khi thực hiện quy trình xông hơi đúng cách​

Vì phòng xông hơi tỏa ra một lượng nhiệt lớn, so với cơ thể đây là một tình trạng bất thường nên bạn cần phải biết xông hơi đúng cách để không dẫn đến các nguy hiểm cho cơ thể. Quy trình xông hơi được xây dựng nhằm tập trung cho cơ thể không bị tăng nhiệt độ quá đột ngột và có thể thích nghi với nhiệt độ của phòng xông hơi.

Xông hơi không chỉ là một trải nghiệm thư giãn. Theo nghiên cứu khoa học, nếu làm đúng quy trình xông hơi, nó còn mang một số lợi ích sau đây:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer
  • Giảm đau và cải thiện vận động ở những người bị viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp
  • Giảm đau mãn tính cho những người mắc các bệnh như đau cơ xơ hóa và đau thắt lưng
  • Cải thiện các triệu chứng trầm cảm
  • Giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn tâm thần
  • Có thể cải thiện nhẹ khả năng thở đối với những người mắc bệnh hen suyễn và COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính)
  • Giảm vảy da trong bệnh vẩy nến
  • Giảm viêm và giảm nồng độ cortisol (hormone căng thẳng)
  • Bài tiết độc tố và kim loại nặng qua mồ hôi
  • Giảm nguy cơ đột quỵ
  • Giảm cường độ đau đầu ở những người bị đau đầu thường xuyên
  • Ít cảm lạnh và bệnh do virus,...
Lợi ích của việc thực hiện quy trình xông hơi đúng cách


Lợi ích của việc thực hiện quy trình xông hơi đúng cách

Quy trình xông hơi đúng cách​

Thực tế, hai kiểu xông hơi (xông hơi khô và xông hơi ướt) không khác nhau nhiều về quy trình. Để đảm bảo về sức khỏe, bạn nên áp dụng quy trình xông hơi an toàn, hiệu quả mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây.

Quy trình xông hơi khô đúng cách​

Dưới đây là những bước thực hiện xông hơi khô đúng chuẩn:

  • Trước khi vào phòng xông hơi khô, hãy tắm rửa sạch sẽ, uống một đến hai ly nước, mặc trang phục mỏng hoặc quấn khăn để quá trình đổ mồ hôi diễn ra thuận lợi.
  • Khởi động máy xông hơi khô và bước vào phòng xông. Bạn có thể tăng độ ẩm phòng bằng cách đổ nước hoặc tinh dầu thơm lên các viên đá trên máy xông hơi khô. Nhiệt độ tối ưu là 70 - 90 độ C và cao nhất là 100 độ.
  • Xông hơi trong khoảng 15 phút, tối đa 20 phút. Lưu ý đây là khoảng thời gian tối đa cho mỗi lần xông hơi.
  • Ra ngoài và uống nước để bù nước và hạ nhiệt cơ thể, sau đó vào lại phòng xông hơi thêm khoảng 15 - 20 phút nữa.
  • Ra ngoài và tắm rửa sạch sẽ; hạ nhiệt một lần nữa với một ly nước.
  • Nằm nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn có thể ăn một bữa ăn nhẹ sau khi xông hơi xong.
Quy trình xông hơi khô đúng cách


Quy trình xông hơi khô đúng cách

Quy trình xông hơi ướt đúng cách​

Quy trình xông hơi ướt không quá khác biệt so với xông hơi khô nêu trên. Tuy nhiên, vì phòng xông hơi ướt vốn đã có độ ẩm nhất định nên bạn không cần phải tắm trước khi bước vào phòng để cơ thể dễ tương thích với nhiệt độ. Bạn chỉ nên mặc quần áo mỏng để cơ thể ra mồ hôi và được thẩm thấu nhanh.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tắm ngay sau khi xông hơi. Bạn nên đợi khoảng 30 phút sau khi hoàn tất việc xông hơi ướt rồi mới bắt đầu tắm rửa để cơ thể không bị sốc nhiệt.

Quy trình xông hơi ướt đúng cách


Quy trình xông hơi ướt đúng cách

Một số lưu ý cần biết khi xông hơi​

Hầu hết mọi người đều có thể xông hơi mà không gặp vấn đề gì nếu tuân thủ theo quy trình xông hơi nêu trên. Một số người có thể gặp các triệu chứng khó chịu như chứng sợ không gian hẹp hoặc không dung nạp nhiệt. Mặc dù cả hai vấn đề này có thể cải thiện khi sử dụng phòng xông hơi nhiều lần. Tuy nhiên, lưu ý một số đối tượng không nên tùy tiện xông hơi, bao gồm:

  • Người mới bị đau tim hoặc đột quỵ
  • Mắc bệnh tim gây đau ngực (đau thắt ngực), hẹp động mạch chủ nặng (hẹp van tim lớn).
  • Tiến triển hoặc đang kiểm soát kém bệnh suy tim.
  • Hạ huyết áp thế đứng.
  • Phụ nữ đang mang thai, vì nó có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh cho bào thai.
  • Người vừa uống rượu say.
  • Trẻ em.
Nếu bạn đang thuộc một trong những trường hợp trên, cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi thực hiện liệu pháp xông hơi để cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng phòng xông hơi khô nếu bạn là:

  • Nam giới đang lo ngại về vấn đề vô sinh: Có nghiên cứu cho thấy quá trình sản xuất tinh trùng giảm khi xông hơi thường xuyên. Quá trình này sẽ tăng trở lại khi ngừng sử dụng phòng xông hơi.
  • Người bị bệnh động mạch cảnh, suy tim hoặc huyết áp cao: Một số người mắc bệnh tim có thể bị huyết áp cao hoặc thấp gây ra các triệu chứng như đau ngực hoặc chóng mặt. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim nghiêm trọng hơn ở những người mắc bệnh bệnh động mạch cảnh.
Một số lưu ý cần biết khi xông hơi


Một số lưu ý cần biết khi xông hơi

Trên đây là những thông tin hữu ích về làm sao để xông hơi đúng mà bạn nên biết. Xông hơi đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn nên thật sự lưu ý xông hơi không dành cho tất cả mọi người và một số tình trạng sức khỏe nhất định. Chúc bạn sẽ tìm thấy niềm vui thư giãn và đạt những lợi ích sức khỏe trong quá trình xông hơi!
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top