7 Nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch không phải ai cũng biết

  • Thread starter dongyandong
  • Ngày gửi
dongyandong

dongyandong

Thành viên mới
#1

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng chân đau mỏi, phù nề, nổi các búi tĩnh mạch hay các mảng bầm máu trên da. Trường hợp nặng có thể gây viêm loét, chảy máu nặng, thậm chí thuyên tắc phổi. Do đó, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 7 nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch để bạn có biện pháp phòng tránh phù hợp, tránh biến chứng xảy ra nhé!

Tuổi tác - nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch​

Tuổi già được cho là một trong những nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch. Khi tuổi càng cao, hầu hết các tĩnh mạch sẽ mất đi sự đàn hồi cần thiết, các van trong cơ thể dần yếu hơn, gây trào ngược dòng máu.
Khi tình trạng ứ đọng máu kéo dài quá lâu ở một vị trí sẽ thúc đẩy các tĩnh mạch giãn ra và phồng to lên, lúc này tĩnh mạch sẽ dần hằn trên da, người bệnh có thể dễ dàng quan sát được.

Mang thai gây suy giãn tĩnh mạch​

Phụ nữ mang thai thường sẽ chịu một áp lực lớn từ gia tăng thể tích máu để cung cấp cho thai nhi. Khi thai nhi phát triển lớn sẽ gây chèn ép tĩnh mạch vùng chậu, gây khó khăn cho máu từ chân chảy về tim, nhất là ở 3 tháng cuối thai kỳ.
Mặc dù tình trạng này có thể cải thiện sau 3 - 4 tháng sau khi sinh bằng phương pháp trị liệu, tuy nhiên, không phải chị em nào cũng nhận biết và điều trị được kịp thời.

Di truyền là nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch​

Một trong những nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch không thể tránh khỏi đó là di truyền. Nếu gia đình có người mắc bệnh thì người thân có nguy cơ cao mắc bệnh này đến 50%. Tỷ lệ mắc bệnh sẽ tuyệt đối nếu cả cha và mẹ về bị giãn tĩnh mạch.

Thừa cân quá mức gây giãn tĩnh mạch​

Béo phì, thừa chân kéo theo rất nhiều căn bệnh, trong đó có giãn tĩnh mạch. Khi cơ thể tăng cân sẽ là tăng thể tích máu trong hệ tuần hoàn, từ đó gây tăng áp lực tĩnh mạch ở chân, khiến các vết hằn trên tĩnh mạch ngày càng rõ hơn.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch do giới tính​

Trên thực tế, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới, bởi có liên quan đến việc mang thai, việc biến đổi hormone tuổi dậy thì và mãn kinh. Do đó, chị em nên lưu ý để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng như loét, xuất huyết nội, máu tụ,...

Giãn tĩnh mạch do ít vận động​

Ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ trong nhiều giờ sẽ khiến cho cơ bắp dần yếu đi và phát triển theo chiều hướng xấu. Lâu dần, sẽ gây ra suy giãn tĩnh mạch, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Chấn thương ở chân gây ra giãn tĩnh mạch​

Tĩnh mạch sẽ phải chịu một áp lực lớn khi cơ thể chịu tổn thương, va đập. Việc xảy ra cú va đập có thể khiến van bị suy yếu và hư hỏng, sau đó máu bị rò rỉ, gây nên sự tích tụ máu trong cơ thể, đây là nguyên gây suy giãn tĩnh mạch mà không phải ai cũng biết. Khi lượng máu bị ứ đọng sẽ khiến cho tĩnh mạch trở nên giãn nở.
Trên đây là 7 nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có được biện pháp phòng ngừa bệnh phù hợp để tránh biến chứng nguy hiểm không mong muốn xảy ra.
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top