6 tháng thay 2 CEO, chuyện gì đang xảy ra với Go-Viet?

  • Thread starter phamthaoly
  • Ngày gửi
P

phamthaoly

Thành viên mới
#1
CEO thứ 2 của Go-Viet rời công ty trong thời điểm ứng dụng này chỉ giữ 10% thị phần gọi xe, theo ABI, chưa có Go-Car, Go-Pay và thua kém các đối thủ về độ hiện diện.
Chiều 18/9, Go-Viet xác nhận bà Lê Diệp Kiều Trang sẽ rời vị trí CEO của công ty sau khoảng thời gian 5 tháng làm việc. Đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng, ứng dụng gọi xe này chứng kiến sự thay đổi ở vị trí điều hành cao nhất.
2 lần thay CEO và lùm xùm bồi thường 800.000 USD
Cuối tháng 3, ông Nguyễn Vũ Đức và bà Linh Nguyễn cùng thôi chức tổng giám đốc và phó tổng giám đốc phụ trách phát triển Go-Viet. Đây là hai nhân sự cấp cao gắn bó với Go-Viet từ thời điểm ứng dụng này bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam. Ông Đức và bà Linh trước đó làm việc tại ngân hàng BIDV.
Nguồn tin của Dealstreet Asia khi đó cho biết hai lãnh đạo này yêu cầu bồi thường 800.000 USD, một dấu hiệu cho thấy họ bị Go-Viet buộc nghỉ việc. Go-Viet từ chối bình luận về thông tin bồi thường và cho biết ông Đức cùng bà Linh nhận vị trí cố vấn tại Go-Jek và tiếp tục làm việc tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trang Linkedin cá nhân của hai cựu lãnh đạo Go-Viet đều không cập nhật thông tin công việc mới ở Go-Jek.
Gần một tháng sau, Go-Viet thông báo bổ nhiệm cựu giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang làm CEO mới. Bà Trang là một trong những nữ doanh nhân có tiếng trong giới công nghệ Việt khi từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Misfit, Fossil. Tuy nhiên, bà Trang cũng rời vị trí CEO Go-Viet sau 5 tháng.
tham khảo ( Cách chọn mua chân máy quay)
Trong khi các đối thủ như Grab, Be ổn định vị trí lãnh đạo cấp cao trong một thời gian dài, Go-Viet đã thay 2 CEO trong chưa đầy nửa năm.
Nguồn tin thân cận với Go-Viet của Zing.vn cho biết ban lãnh đạo công ty mẹ Go-Jek từ trước đến nay luôn muốn tìm nhân sự người Việt cho vị trí điều hành Go-Viet để đảm bảo yếu tố am hiểu thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không rõ sau khi hai CEO người Việt rời đi, Go-Jek có tiếp tục định hướng này hay không.
Sau 1 năm chỉ có 3 dịch vụ dựa trên xe máy tại 2 thành phố
Tháng trước, Go-Viet đánh dấu tròn một năm ra mắt tại thị trường Việt Nam. Hãng cho biết đã cán mốc 100 triệu chuyến xe và có hơn 125.000 đối tác tài xế.
Tuy nhiên, theo thông tin của công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, Go-Viet chỉ chiếm hơn 10% thị phần của thị trường gọi xe Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Thống kê của ABI cho biết Go-Viet đã hoàn thành 21 triệu chuyến xe trong nửa đầu 2019.
ABI cũng thông tin số chuyến xe của Go-Viet trong năm 2018 là 40 triệu. Dựa theo các con số của ABI, có thể thấy tốc độ tăng trưởng Go-Viet đang khá chậm vì thực tế trong năm 2018, Go-Viet chỉ hoạt động trong 5 tháng cuối năm từ tháng 8 đến tháng 12.
Ra mắt sau Go-Viet, Be vẫn vượt lên trên với 31 triệu chuyến xe trong nửa đầu năm nay. Con số này của Grab là 146 triệu theo ABI.
Một trong những lý do khiến Go-Viet đang "hụt hơi" về các thống kê là hãng vẫn chưa có dịch vụ vận tải 4 bánh như các đối thủ.

Đến nay, Go-Viet vẫn chưa hé lộ thời điểm sẽ triển khai dịch vụ vận chuyển bằng ôtô dù đã được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chấp thuận tham gia đề án 24 về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn thành phố cho đến khi nghị định 86 mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có hiệu lực.
Bên cạnh đó, Go-Viet cũng chưa ra mắt dịch vụ thanh toán điện tử Go-Pay. Trước đó, đầu tháng 7 năm 2018, Go-Viet thông tin đang tuyển dụng giám đốc pháp chế và giám đốc phát triển kinh doanh cho Go-Pay với lời giới thiệu "đây là cơ hội trở thành một phần trong nhóm điều hành cấp cao chuẩn bị khởi chạy Go-Pay ở Việt Nam".
Ngoài ra, đến nay Go-Viet chỉ có đúng một lựa chọn thanh toán duy nhất trên ứng dụng là tiền mặt, không hề có phương thức thanh toán qua thẻ như các đối thủ.
Trong khi công ty mẹ Go-Jek là doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á theo đuổi khái niệm “siêu ứng dụng” với loạt dịch vụ như Go-Mart (mua sắm hàng thực phẩm), Go-Clean (lau dọn nhà cửa), Go-Glam (làm tóc và trang điểm), Go-Massage (mát-xa), Go-Viet mới chỉ có 3 dịch vụ Go-Bike (chở khách), Go-Send (giao nhận) và Go-Food (giao thức ăn).
Về dịch vụ giao thức ăn, Go-Viet cho biết Go-Food là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn, với 70 nghìn nhà hàng, tiếp nhận hàng trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày, tăng trưởng 25-35% mỗi tháng nhưng không dẫn số liệu cụ thể.
Tuy nhiên, trước thông tin này, đại diện Grab lại khẳng định mình mới là nền tảng giao nhận thức ăn số một với 87% người dùng cho biết GrabFood là dịch vụ giao nhận thức ăn thường xuyên sử dụng nhất theo nghiên cứu của Kantar vào tháng 8.
Về độ phủ, thương hiệu Go-Viet cũng chỉ mới hiện diện ở 2 thành phố duy nhất là TP.HCM và Hà Nội. Trong khi đó, Grab đã có mặt tại 43 tỉnh, thành. Ra mắt sau Go-Viet, Be cũng đã xuất hiện ở 7 tỉnh, thành trên cả nước.
tham khảo ( Những điều cần biết trước khi lập kế hoạch kinh doanh cà phê )
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề mới

Facebook

Top